Chủ Nhật, 22 tháng 8, 2010

Yếu tố giới tính trong bán hàng

Yếu tố giới tính trong bán hàng.

by Francis Hùng
Bộ phận kinh doanh của bạn có bao nhiêu nhân viên là nữ và bao nhiêu là nam? Làm thế nào bạn biết là nên tuyển bao nhiêu nhân viên bán hàng nam và bao nhiêu nhân viên bán hàng là nữ? Giữa nam và nữ ai bán hàng giỏi hơn ai?
Điều này phụ thuộc vào bạn bán cái gì và khách hàng của bạn là ai. Tôi lấy một ví dụ là bạn cần thành lập một đội ngũ bán hàng cho trung tâm điện máy. Tiêu chuẩn chọn nhân viên của bạn như thế nào? Về ngoại hình thì Nam cao ráo, sáng sủa, thân hình cân đối? Nữ chân dài, da trắng, thân hình chuẩn với gương mặt kiều diễm?
Tiêu chuẩn như thế không có gì sai.Tuy nhiên bạn cần lưu ý, ai là khách mua hàng của trung tâm điện máy, các mặt hàng như tivi, tủ lạnh, máy giặt, lò viba, máy lạnh...Theo quan sát của tôi khách ra vào trung tâm điện máy thường là các cặp vợ chồng đủ mọi độ tuổi. Vì các mặt hàng có giá trị tương đối lớn và được gia đình sử dụng nên thường họ đi mua sắm với vợ/chồng mình.


Trường hợp 1: Nếu nhân viên bán hàng  là nữ( thỏa mãn tiêu chuẩn ngoại hình như trên) thì bạn phải cẩn thận trong vấn đề giao tiếp với các cặp vợ chồng. Người chồng sẽ thích trò chuyện và tiếp xúc với bạn trong khi người vợ sẽ có cảm giác không thích bạn ( có thể bạn xinh  đẹp hơn người vợ). Người vợ sẽ có khuynh hướng không đồng ý với những điều bạn nói và từ chối mua hàng ở quầy của bạn mà bạn không biết lý do. Kết quả là bạn bán không được hàng.

Trường hợp 2: Nếu nhân viên bán hàng là nam ( thỏa mãn tiêu chuẩn ngoại hình như trên) thì bạn lại càng cẩn thận khi tiếp xúc với các cặp vợ chồng, bạn lại càng phải cẩn thận hơn nữa đặc biệt là khi tiếp xúc với người chồng, đặc biệ tlà khi bạn có chiều cao vượt trội hơn người chồng và đẹp trai hơn ông ta khiến vị khách của bạn mỗi lần nói chuyện với bạn phải ngước lên nhìn bạn. Vì tính cạnh tranh của người đàn ông, trong trường hợp này có khả năng người chồng sẽ nói "không" với mặt hàng của bạn và bỏ sang quẩy khác.

Giải pháp cho hai trường hợp trên:

Đối với trường hợp1:   bạn nên tập trung vào người vợ, giải tỏa thắc mắc của người vợ, tìm lý do để khen người vợ một cách chân thành, đồng thời khen luôn cả người chồng may mắn vì " cưới được người như chị đây"!

Đối với trường hợp 2: Tìm cách "lùn" người xuống cho ngang với chiều cao của người chồng, tập trung toàn bộ thời gian của bạn vào người chồng. Tìm lý do khen nét " phong độ" của người chồng trước mặt người vợ. Tuyệt đối không được quá chú ý vào người vợ. Đảm bảo bạn sẽ bán được  hàng nếu giá cả phù hợp với ngân sách của họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn nên chọn vào mục "Tên/URL" để dễ xưng hô.
Tên: Tên hoặc nick name
URL: Bỏ trống hoặc điền email/website
Chúc bạn có ngày mai thật vui vẻ và hạnh phúc. Thanks :))