Thứ Bảy, 27 tháng 11, 2010

Giọng nói, cử động, vị trí phải như thế nào trong buổi thuyết trình ?

Bạn có slide powepoint đẹp, nội dung đã được giáo viên ok. Bạn chỉ mới đi được nửa chặng đường.
Làm sao để truyền tải nội dung tốt nhất đến người nghe?
làm sao để mọi người đều nghe và chú ý đến bạn?
Những điều sau đây sẽ giúp bạn giải quyết các câu hỏi đó.

1. Giọng nói

Đây chính là phần mở màn khi bắt đầu bất cứ bài thuyết trình nào, lấy một hơi thật sâu và bước ra với giọng mạnh mẽ : “Chào các bạn, mình là …., đến từ….”. Chú ý phần lấy hơi, giọng mạnh, nó sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý từ mọi người xung quanh để bắt đầu bài thuyết trình. Ví dụ:

 
Chú ý lời chào của MC lúc mở màn.

2. Cử chỉ, động tác tay

Ai cũng thích nhìn một người năng động hơn là một người lừ đừ. Nên trong tay bạn luôn cầm một vật gì đó như Micrô hay bút. Nó sẽ cho mọi người thấy rằng bạn  trong trạng thái sẵn sàng đắp ứng mọi yêu cầu của người nghe

Khi thuyết trình, hãy linh hoạt đôi tay, dùng cử chỉ, hành động để diễn tả nội dung bài thuyết trình. Đôi tay dang rộng và trong trạng thái mở. Không nên đứng khoanh tay lại, nó sẽ tạo trạng thái gò bó mọi người chung quanh sẽ có cảm giác là bạn không thân thiện.

Chú ý đến các động tác tay của diễn giả
3. Vị trí đứng, di chuyển, tầm mắt

Đừng bao giờ đứng trước màn chiếu của projecter vì bạn không những che đi nội dung của mình trên Slide, làm người xem khó chịu mà còn nhìn rất giống ma.

Tầm mắt của bạn nên bao quát hết cả lớp. Nếu không quen việc nhìn bao quát thì bạn có thể chú ý và thay đổi tầm mắt của mình với bạn ngồi giữa, và 4 bạn ngồi 4 góc của lớp.

Khi thuyết trình trên lớp, hãy cố gắng đi chuyển qua lại giữa các dãy. Đừng đứng yên một chỗ, đừng để những người thuộc dãy khác nghĩ bạn bỏ rơi họ.

4. Thời gian

Mọi người dù cố găng cách mấy cũng chỉ có thể chú ý trong khoản 15 phút. nên rút gọn bài thuyết trình của bạn xuống dưới 15 phút và tăng thêm các hoạt cảnh, diễn kịch tình huống để thay đổi không khí.

2 nhận xét:

  1. Em ! cái clip thứ 2 là ai nói vậy ? nghe vui quá hehe

    Trả lờiXóa
  2. hihi, Đây là diễn giả Trần Đăng Khoa của khóa học Tôi tài giỏi. Em không thích nội dung + giá tiền của khóa học này lắm. Nhưng phải công nhận là Skill thuyết trình của ông này rất tốt.

    Trả lờiXóa

Bạn nên chọn vào mục "Tên/URL" để dễ xưng hô.
Tên: Tên hoặc nick name
URL: Bỏ trống hoặc điền email/website
Chúc bạn có ngày mai thật vui vẻ và hạnh phúc. Thanks :))