Thứ Hai, 27 tháng 9, 2010

5 bước để có bài thuyết trình thành công dành cho sinh viên

Sau khi kiểm điểm lại những thất bại ở bài 3 lần lên thuyết trình 4 lần thất bại mình xin đưa ra một tiến trình hoàn chỉnh giúp cho những bạn sinh viên khác thực hiện đề tài báo cáo thành công.

Bước 1 (quang trọng nhất): Bảo đảm hiểu rõ đề bài
  • Chạy lon ton lên gặp giáo viên để hỏi rõ nội dung đề tài được giao và hỏi ý kiến giáo viên về yêu cầu của họ cho bài thuyết trình. Vì mình thấy mỗi giáo viên có một yêu cầu rất khác nhau, thậm chí khi đọc đề chúng mình hiểu một đằng mà ý giáo viên lại một nẻo không cẩn thận mà bị phán “lạc đề” là hết đường cứu (chạm lại nỗi đau) TT.TT
Bước 2 : Hợp tác với mọi người
  • Mọi người trong nhóm thống nhất để bài chia nội dung ra tìm tài liệu và check xem ai có thể làm những việc gì. Tránh trường hợp các bạn nhận việc rồi nhưng không chịu làm. Sinh viên tụi mình thường viện vào lí do phải đi làm thêm không chịu tham gia công việc hay là do không có internet nên không làm việc được. Theo mình thì thực chất những lý do đó là sự biện minh cho việc lười biếng. Bạn đi làm thêm nhưng không thể có nổi 2 giờ đồng hồ để lên internet ư? Không có máy tính? => Ra tiệm net làm.
Bước 3: Thống nhất nội dung
  • Tổng hợp lại tất cả tài liệu ra một dàn bài hoàn chỉnh. Đưa lên cho giáo viên duyệt lại. Sau khi giáo viên chấp nhận phần nội dung thì đưa cho tất cả các thành viên trong nhóm và phân ra bạn nào sẽ chuyên sâu vào phần nào để nếu lỡ có bạn hỏi ngoài nội dung trong dàn bài thì cũng biết đường trả lời.
Bước 4: Hình thức và nội dung của Slide
  • Nên sử dụng các cỡ chữ từ 28 trở lên. Phông nền và chữ là các màu đối lập nhau( trắng đen, đỏ vàng…) vì máy chiếu trên các trường thường rất cùi bắp.
  • Cách trình bày sile thì có rất nhiều cách nhưng thường phải có các nội dung cơ bản sau: 
  1. Giới thiệu tên đề tài, danh sách nhómTầm quan trọng của đề tài: Nếu… thì…
  2. Mục đích của buồi thuyết trình : Giúp các bạn làm rõ hơn…..
  3. Nội dung lý thuyết: Bám sát dàn bài đã đưa ra, ít lý thuyết và nhiều ví dụ thực tế ( nhưng đừng lan man quá, coi chừng bị hố)
  4. Câu hỏi củng cố : tốt nhất là làm một game show nho nhỏ, với một phần quà ( sinh viên rất ham ăn :)) để kích thích sự tham gia
  5. Kết bài : Qua bài thuyết trình….chúng ta nhận thấy tầm quan trọng của… Xin cám ơn sự theo dõi của các bạn.
  6. Nhận xét của giáo viên
Bước 5: Thuyết trình
  1. Ai có thể thuyết trình được?: Lực chọn những bạn có khả năng nói lưu loát trước đám đông. Nếu không có ai thì phải tập bằng cách yêu cầu bạn đó thuyết trình thử thật nhiều lần trước nhóm.
  2. Thời gian dành cho mỗi phần là bao nhiêu? Nên cân đối giữa các phần với nhau đề không bị dư mà cũng không thiếu

Giọng nói, cử động, vị trí phải như thế nào trong buổi thuyết trình ?

Đây lá ý kiến dưới góc độ cá nhân của mình. Hy vọng nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các bạn.

5 nhận xét:

  1. Hì hì, đọc xong những ý kiến của cậu tui có vài điều như thế này:
    Ở bước 1: cậu không cần bi quan khi bị lạc đề đâu vì vấn đề chúng ta học có nhiều cái trên mạng sai trong báo chí kể cả sách vở đôi khi cũng sai mà nhà xuất bản cũng phát hành đầy ra đó. Hiểu được vấn đề hơi khó đấy.
    Ở bước 2: theo ngôn ngữ viết tui thấy cậu có một kiểu cách của lãnh đạo đấy. Cậu cũng nên biết rằng người Việt Nam là vậy đó. Họ rất rất nghiêm túc và đảm bảo sự cân bằng,khi bạn cố gắng vì nhóm thì họ sẽ xìu xuống nhưng không có ai quanh họ thì họ làm rất tốt có thể tốt hơn cả cậu nữa đấy. Vì thế cậu không nên đánh giá thấp họ. Họ bận đi làm thêm vì họ đang cố hết sức kiếm tiền, còn cậu không có kiếm tiền thì cố sức học. À thế là cân bằng rồi há. Mà thôi cậu cũng nên thông cảm cho các bạn ấy đi ha.
    Ở bước 4: tui rất rất là đồng ý với cậu về việc sinh viên rất tham ăn. Chỉ khi có phần thưởng thì mới hăng hái tham gia,có lẽ là điều tự nhiên thôi cậu ạ.
    Ở bước 5: tui cảm thấy nên để mọi người có cơ hội tham gia thuyết trình vì chúng ta đang học. Cho dù bạn nào trong nhóm thuyết trình có tệ tới đâu thì có lẽ do bạn ấy không có khiếu thôi (thì sau này đi làm sẽ chết). Có một cậu bạn bảo tôi rằng:"Khi bạn thuyết trình không phải là bạn chỉ cung cấp thông tin mà bạn biết mà hãy mang lại cho người nghe sự thoải mái cho đến cuối buổi thuyết trình". Cậu ấy nói thế thì nghe có vẻ là hay đấy nhưng để làm được thì khó khăn lắm đây. Bản chất tui là người rất ít nói và khiến mọi người cười và thoải mái thì càng khó. Có lẽ cần phải thay đổi thôi.
    Tui mong cậu sẽ thuyết trình tốt ở những môn khác và hiểu bạn bè hơn cũng như sau này hiểu được nhân viên của mình hơn.

    Trả lờiXóa
  2. Có sự cố gắng! Nhưng hãy là nhà quản trị tốt trước đã, biết phân công công việc rõ ràng cho từng người thì sẽ hiệu quả hơn!
    Chúc bạn thành công.

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn các bạn đã đóng góp ý kiến, Cơ sẽ áp dụng vào những lần thuyết trình sau.

    Trả lờiXóa
  4. anh co a!a co the giup em mot it duoc khong a?
    em duoc giao mot chu de thuyet trinh la"ngon ngu mang trong sinh vien noi rieng va thanh nien noi chung".
    em la tan sinh vien nen chua biet phai tim hieu van de ngu the nao.
    anh co the cho em mot so y kien duoc khong a?
    cam on anh nhieu!

    Trả lờiXóa
  5. hihi, theo anh thì đề tài neỳ em sẽ lên mạng xen hiện nay các bạn teen đang dùng từ ngữ như thế nào. Ví dụ: cool bị chuyển thành "kul", "cul", rùi các từ "xì tin", "lộ hàng", "xinh dzai". Qua những thể từ đó thể hiện tâm lý gì của teen, Marketing làm được gì với xu hướng đó.... Tốt nhất là em suy nghĩ hướng mình làm, sau đó hỏi giáo viên xem nó có đúng với yêu câu. Không thôi lạc đế giống anh là tiêu đó. Anh nghi chắc bài này là của thầy Nghĩa trong ĐH kinh tế.:). Nếu cần gì thì cứ liên hệ anh qua dt hay email, mình trao đổi thêm. Chúc em làm bài tốt.

    Trả lờiXóa

Bạn nên chọn vào mục "Tên/URL" để dễ xưng hô.
Tên: Tên hoặc nick name
URL: Bỏ trống hoặc điền email/website
Chúc bạn có ngày mai thật vui vẻ và hạnh phúc. Thanks :))